Sự khác nhau giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5
SO SÁNH SỰ KHÁCH NHAU TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI CỦA EURO 4 VÀ EURO 5?
Khí thải Euro 5 là gì? Khí thải Euro 4 là gì?
I. TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI LÀ GÌ?
Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình hoạt động của xe như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Hiện nay, tiêu chuẩn này đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
II. SO SÁNH TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 4 - EURO 5
1. TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 4
Sự khác biệt giữa khí thải Euro 4 và Euro 5
Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 được giới thiệu vào tháng 10 năm 2005 là phiên bản thứ 4 của tiêu chuẩn khí thải được Liên minh châu Âu qui định. Mục đích của Euro IV là giảm mức độ khí thải có hại của xe hơi, cả trong xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Công nghệ này dùng bầu lọc Catalytic và cơ cấu tuần hoàn khí thải đưa vào buồng đốt. Nói cách khác, khí thải từ động cơ được hệ thống tính toán tuần hoàn đưa lại buồng đốt để đốt lại. Ưu điểm là không cần dung dịch xử lý khí thải nhưng gây nóng máy và giảm công suất. Bầu Catalyst là màng xúc tác gồm nhiều lỗ nhỏ li ti nên khí thải theo thời gian sẽ tích tụ, bám muội, gây ra các vấn đề như:
- Tắc đường khí thải của động cơ
- Giảm công suất động cơ
Vì vậy các máy móc thiết bị sử dụng hệ thống khí thải Euro 4 cần được thay thế và bảo dưỡng thường xuyên. Nếu không, hệ thống sẽ gây nóng máy dẫn đến hỏng hóc.
2. TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5
Tiêu chuẩn Euro 5 là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel và yêu cầu tất cả các xe chạy máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải.
Khí thải động cơ được xử lý bằng dung dịch xúc tác ure (AddBlue). Dung dịch này được phun vào buồng xúc tác để khử các chất độc hại ra môi trường như NOx, NO2, CO. Chế độ đốt muội của hệ thống này có tác dụng:
- Giúp hệ thống xả khí thải thông thoáng
- Động cơ hoạt động ổn định
- Tăng công suất động cơ và kéo dài tuổi thọ của máy móc
- Hạn chế những chiếc xe tạo ra nhiều ô nhiễm (do hỏng, cũ)
- Tạo động lực và áp lực cho nhà sản xuất tạo ra những chiếc xe thân thiện với môi trường hơn
- Bảo vệ môi trường và sức khỏe của người sử dụng
Dù vậy, sử dụng nhiên liệu Diesel có chỉ số tốt nhưng hệ thống kim phun cơ hay kim phun điện mà dầu bẩn thì xe đều có khả năng bị hỏng hóc. Vì vậy, việc bảo dưỡng định kỳ và sử dụng đúng kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thiết bị luôn làm việc tốt và bền bỉ.
Sự khác biệt giữa Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5
Cả 2 tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5 đều tập trung vào việc làm sạch khí thải từ các động cơ diesel. Trong đó các xe áp dụng Euro 4 được yêu cầu lắp thêm một bộ lọc hạt làm giảm thiểu các hạt vật chất (PM) và nitrogen oxide (NOx).
Tiêu chuẩn Euro 5 tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel và yêu cầu tất cả các xe chạy máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải. Cùng với đó, lần đầu tiên các động cơ phun xăng trực tiếp đã được áp dụng khối lượng hạt bụi trong khí thải.
Theo ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC, Cục Đăng kiểm VN), giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 có sự khác biệt đáng kể về công nghệ. Nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, một sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.
Tương ứng với đó, yêu cầu về năng lực thử nghiệm khí thải (của đơn vị độc lập với nhà sản xuất, để cấp chứng nhận động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5) cũng có sự khác biệt, yêu cầu cao hơn so với phép thử (thử đếm hạt ô nhiễm, thử bay hơi…) đối với mức Euro 4, ông Phong cho biết.
“Thử nghiệm khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5 yêu cầu phải có thêm phép thử so với mức Euro 4, cũng như nâng cao trình độ nhân lực làm công tác thử nghiệm. Năm 2019, trung tâm đã được hỗ trợ nâng cấp trang thiết bị thử nghiệm, đồng thời cử cán bộ đi đào tạo tại nước ngoài về thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 5, tổ chức hội thảo với chuyên gia của các nước ngoài tiên tiến về khí thải”, ông Phong cho biết thêm.
Quyết định áp dụng các mức Tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam
Từ năm 1970 đến nay có 6 tiêu chuẩn khí thải Euro đã được thông qua. Trải qua từng thời kỳ, các quy định ngày càng nghiêm ngặt hơn nhằm mục đích giảm lượng khí thải từ ô tô. Tại Việt Nam tiêu chuẩn đang được áp dụng là tiêu chuẩn Euro 3 đến hết năm 2017. Euro 4 được áp dụng ở Bắc Mỹ, Châu Âu từ năm 2005. Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 tương ứng với tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chính thức được áp dụng từ ngày 01/01/2018 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Theo quyết định này kể từ ngày 01/01/2017 các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Tuy nhiên, do nguồn nguyên liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo lộ trình, bộ Giao thông vận tải đã lùi thời gian áp dụng đến ngày 01/01/2018.
Cũng theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng, từ 01/01/2022, các loại xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra, tương ứng với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới.
Yêu cầu về năng lực thử nghiệm khí thải (của đơn vị độc lập với nhà sản xuất, để cấp chứng nhận động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5) cũng có sự khác biệt, yêu cầu cao hơn so với phép thử (thử đếm hạt ô nhiễm, thử bay hơi…) đối với mức Euro 4.
Hiện nay, các thương hiệu xe lớn dần chuyển đổi qua tiêu chuẩn khí thải Euro 5 để bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong đó, Các thương hiệu xe như: Hino , Isuzu, Hyundai đã và đang đưa tiêu chuẩn khí thải EURO 5 vào các dòng xe trong năm 2023 và 2024.
Thương hiệu xe tải Hino đến từ Nhật bản được xem là tiên phong đi đầu sẽ cho ra mắt dự kiến trong tháng 6/2023 và chấm dứt ngừng sản xuất xe tải HIno động cơ Hino Euro 4.
Xe tải hino Euro 5 - Đầu kéo Hino 700
Thương hiệu HYUNDAI Hàn Quốc Cho ra mắt 3 3 dòng xe nhập khẩu EURO 5
Vào đầu tháng 4/2023 vừa qua, Hyundai Thành Công Thương Mại đã cho ra mắt 3 dòng tải nặng sử dụng công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 gồm có HD320, HD270 và HD260.
Hyundai ra mắt xe tải khí thải Euro 5
Đây là 3 dòng xe được nhập khẩu nguyên chiếc tại Hàn Quốc chuyên chở hàng hóa với trọng tải lớn và nổi tiếng trên thị trường mà bất kỳ ai đam mê xe tải cũng đều biết đến.
Xe HD270, HD260, HD320 sẽ có mặt tại Hyundai Phú Lâm trong thời gian tới, liên hệ ngay hotline 0943 245 779 để được hỗ trợ tốt nhất cho Quý Khách hàng.
Còn đối với xe tải Isuzu Euro 5? ra mắt khi nào?
ISUZU VIỆT NAM RA MẮT BỘ ĐÔI XE TẢI FVR-V VÀ FRR-Q TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5 THÙNG SIÊU DÀI HOÀN TOÀN MỚI
Nền kinh tế Việt Nam đang kỳ vọng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử. Điều này đã góp phần thúc đẩy xu hướng kinh doanh hiệu quả, hiện đại hóa hệ thống phân phối và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Để duy trì các hoạt động này, doanh nghiệp cần trang bị thêm những loại phương tiện vận chuyển tối ưu hiệu quả kinh tế, phù hợp với đa dạng loại hàng hóa và tuân thủ các quy định khắt khe về tải trọng.
Nắm bắt được sự thay đổi và nhu cầu của thị trường, Isuzu chính thức ra mắt hai dòng xe tải Isuzu FVR-V và FRR-Q với thùng siêu dài cùng động cơ thế hệ mới Green Power đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Hơn 25 năm có mặt tại Việt Nam, các sản phẩm xe tải Isuzu đã và đang được nhiều thế hệ khách hàng tin tưởng, đánh giá cao với nhiều ưu thế nổi bật: AN TOÀN – BỀN BỈ – TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU – THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG.
Hai dòng xe tải FVR-V và FRR-Q mới đã giúp bộ đôi trở thành giải pháp vân chuyển hoàn hảo, đáp ứng đa dạng nhu cầu vận tải, từ đó giúp gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xe tải Isuzu Euro 5 hoàn toán mới thùng sêu dài 10 mét
Xe tải Isuzu FVR-V với mã sản phẩm FVR34VE5 là dòng sản phẩm mới nhất của Isuzu với thiết kế chiều dài cơ sở siêu dài lên đến 7m giúp giải quyết được bài toán tối ưu về lượng hàng hóa chuyên chở, đặc biệt hàng nhẹ, hàng chiếm diện tích lớn và hàng cồng kềnh.
Isuzu Euro 5 FVR-V với mã sản phẩm FVR34VE5
1. Về kích thước: Isuzu FVR-V có thể đóng thùng với kích thước lọt lòng lên đến 10m, bên cạnh đó thể tích thùng lên đến 61m3 – đây chính là những ưu điểm vượt trội của dòng xe tải này.
2. Về ngoại thất: Isuzu FVR-V được thừa hưởng sự tinh tế và hiện đại đến từ dòng xe tải F-Series.
- Isuzu FVR-V sở hữu thiết kế cabin có tính khí động học cao, giúp giảm sức cản của không khí và làm mát động cơ nhanh.
- Cabin xe có thể mở 45 độ giúp việc sửa chữa hay bảo dưỡng trở nên thuận tiện hơn.
- Xe được trang bị đồng bộ lốp trước và sau 11.00R20-16PR với vân dọc, giúp cho xe vận hành êm ái, khả năng chịu tải cao. Đây là lý do giúp xe chở hàng hóa nặng vẫn có thể di chuyển tốt trên mọi điều kiện địa hình.
3. Về nội thất: Xe tải Isuzu FVR-V có cabin cỡ lớn nên không gian bên trong khoang lái cũng vì thế mà rộng hơn.
- Chỗ ngồi tài xế được trang bị ghế hơi – điều chỉnh 6 hướng, mang lại sự thoải mái tối đa.
- Xe còn được trang bị điều hòa hai chiều công suất lớn, làm mát nhanh, tạo sự thoải mái tối đa dù ở điều kiện khí hậu nắng nóng hay di chuyển đường dài.
- Xe có khoang nghỉ ngơi phía sau giúp tài xế tận hưởng sau những chuyến đi dài.
- Hệ thống công tắc điều khiển dạng nút được sắp xếp thông minh, hỗ trợ người lái dễ dàng nhận diện và thao tác.
- Hệ thống âm thanh được trang bị 2 loa, Radio AM/FM, cùng các chi tiết phụ trợ khác như USB, cổng sạc điện thoại…
4. Về khả năng vận hành:
- Xe tải Isuzu FVR-V được trang bị động cơ Common Rail phun nhiên liệu trực tiếp làm mát khí nạp, qua đó, giúp xe vận hành mạnh mẽ, sức kéo vượt tải lớn đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tuân thủ các quy định của pháp luật.
- FVR-V còn được trang bị đầy đủ hệ thống an toàn, phanh khí nén hoàn toàn, cabin và sát-xi xe sử dụng thép gia cường có khả năng chống va đập tốt nhất, bên cạnh đó còn có hệ thống phanh khí xả giúp xe luôn hoạt động an toàn khi đổ dốc.
Isuzu FRR-Q với mã sản phẩm FRR90QE5 là dòng xe tải thùng siêu dài phù hợp với nhiều nhu cầu vận chuyển khác nhau, đặc biệt là các mặt hàng thư báo, thương mại điện tử, bao bì đóng gói, đồ gia dụng và xe máy.
Xe tải Euro 5 Isuzu FVR-V với mã sản phẩm FVR34VE5
1. Về kích thước: Isuzu FRR-Q với kích thước thùng lọt lòng siêu dài 7.4m và thể tích lên đến 45m3 cho khả năng vận chuyển lên đến 6 hàng pallet.
2. Về ngoại thất:
- Isuzu FRR-Q với kiểu dáng cabin vuông vức, mặt ca lăng thiết kế mới, cản trước chuyển từ màu trắng sang màu đen tăng vẻ đẹp cơ bắp, trông hầm hố và cứng cáp hơn.
- Xe được trang bị gương chiếu hậu kép, bản rộng bố trí ở cửa cabin, vị trí gần với tầm mắt của tài xế giúp hình ảnh rõ hơn, dễ quan sát hơn.
3. Về nội thất:
- Nội thất của Isuzu FRR-Q được thiết kế tiện nghi với khoang cabin rộng tới 1,790mm.
- Xe được trang bị ghế hơi tài xế bọc da công nghiệp điều chỉnh 6 hướng; điều hòa 2 chiều cao cấp; hộc chứa đồ lớn phía hành khách và vị trí trung tâm, cùng hệ thống giải trí giúp bác tài thoải mái trong suốt hành trình.
4. Về khả năng vận hành: Isuzu FRR-Q sử dụng khối động cơ Euro 5 với mô-men xoắn tăng 25% và công suất tăng 10%. Nhờ đó, cải thiện khả năng tăng tốc nhanh, chở tải nặng – đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển của khách hàng.
Với lợi thế về thùng siêu dài cùng thể tích lớn, động cơ mạnh mẽ, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, bộ đôi FVR-V và FRR-Q đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, đồng thời là giải pháp vận chuyển hoàn hảo và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
👉 ĐẠI LÝ XE TẢI BẾN TRE -NHẬN KÝ GỬI MUA BÁN Ô TÔ XE TẢI CŨ ĐÃ QUA SỬ DỤNG
Đại lý các dòng xe tải có tải trọng từ 500 kg - 24 tấn và xe Đầu kéo
☎️ Hotline: 0914 660 770 (THỊNH)
+ + + + Xem thêm Giá xe Ô tô Du lịch cũ tại đây:
http://www.giaxetaihino.com.vn/San-pham/XE-O-TO-CU-BEN-TRE/34
+ + + + Xem thêm Giá xe tải cũ đã qua sử dụng tại đây:
http://www.giaxetaihino.com.vn/San-pham/Gia-xe-tai-cu/32
+ + + + Xem thêm bảng Giá xe tải , xe ô tô mới nhất 2024 tại đây:
http://www.giaxetaihino.com.vn
🌍 Website: http://www.giaxetaihino.com.vn
🏫 Fanpage: https://www.facebook.com/thinhxetai/
🌏🌏 Youtube: youtube.com/channel/UCLEX8oisxJfbHMww7sIwXDw
💌 Email: thinhotongocthanh@gmail.com
🌏GoogleMap: https://maps.app.goo.gl/y5bvDh3hEHQDDM6U9
👉 Nhận ký gửi thu mua, trao đổi tất cả các dòng xe ô tô con, xe tải đã qua sử dụng. Hổ trợ Quý khách mua xe mới, tìm được con xe ưng ý với giá tốt nhất.
👉 Tư vấn các thủ tục cho vay mua xe tải trả góp
👉 Hổ trợ cấp mới, gia hạn hộp đen, phù hiệu (hợp tác xã).
👉 Tư vấn, bán hảo hiểm dân sự, bảo hiểm 2 chiều với phí thấp nhất.
👉 Hổ trợ thủ tục đăng ký, rút hồ sơ xe sang tên cho quý khách.
👉 Liên hệ ngay Thịnh Xe Tải để được tư vấn mua xe với nhiều ưu đãi
🎁 Khuyến Mãi Khủng Khi Mua Xe
🎁 Bảo Hiểm Dân Sự 1 Năm
🎁 Tặng phụ kiện Bảo vệ Bình Inox
🎁 Bao Da Tay Lái + Thảm Lót Sàn + Thảm Taplo 6D da.
🎁 Bọc Maica biển số miễn phí
🎁 Dán decal xe miễn phí
🏦 Chỉ cần 20% vốn tự có
🏦 Không Cần Chứng Minh Thu Nhập
🏦Thời Gian Vay Từ 2 Đến 7 Năm
🏦 Lãi suất ưu đãi 0,69%/Tháng